Bao Thai Nguyen dien tu

Tin tuc tong hop hang ngay, tin trong tinh Thai Nguyen

 Cơn mưa đêm 24, rạng sáng 25/8/2017 đã gây ngập úng tại nhiều khu vực ở huyện Định Hóa khiến nhiều xe ô tô bị ngập trong nước. Ảnh: Otofun Thái Nguyên.
Cơn mưa đêm 24, rạng sáng 25/8/2017 đã gây ngập úng tại nhiều khu vực ở huyện Định Hóa khiến nhiều xe ô tô bị ngập trong nước. Ảnh: Otofun Thái Nguyên.

Vào mùa mưa, nhất là ở một nước nhiệt đới như Việt Nam, hiện tượng ngập úng tại các tuyến phố trọng điểm không còn quá xa lạ. Đây chính là nguy cơ tiềm tàng cho hiện tượng thủy kích động cơ, đặc biệt đối với những chiếc hatchback hay sedan với máy móc và gầm bệ thấp.

Thủy kích là một hiện tượng khá phổ biến, xảy ra khi có chất lỏng tràn vào buồng đốt làm cho xe chết máy. Do chất lỏng rất khó nén (không như hỗn hợp xăng và không khí thông thường) nên piston trong xy lanh không thể đẩy xuống để hoàn thành 1 chu kì khiến động cơ ngừng hoạt động.

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy kích? Lí do đầu tiên và dễ xảy ra nhất chính là nước tràn vào hệ thống hút gió động cơ (air intake). Việc lưu thông trên những con phố ngập úng là nguy cơ rất lớn gây ra hiện tượng này, đặc biệt với những mẫu xe với air intake đặt thấp như sedan hay hatchback. Ngoài ra, cũng có thể do nước làm mát động cơ chảy vào buồng đốt, hậu quả của việc đầu gioăng quy-lát (head gasket) bị hư hỏng hoặc nứt vỡ - người ta hay gọi là thổi gioăng quy lát.


Tài xế cần chủ động và tỉnh táo khi tham gia giao thông, tốt nhất là tránh mọi cuộc “bơi lội” khi có thể.

Việc thủy kích ảnh hưởng nhiều hay ít tới động cơ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như tình trạng hoạt động của động cơ khi có nước tràn vào. Nếu tài xế đang cho xe chạy không tải (khi xe dừng đỗ trong khi vẫn mở máy) thì khi gặp thủy kích, động cơ sẽ ngừng hoạt động và thường sẽ không thể khởi động lại bằng thao tác đề máy thông thường. Đây là trường hợp “nhẹ nhàng” và ít gây tổn hại cho xe nhất.

Không may nếu thủy kích xảy ra khi vòng tua máy cao, hậu quả sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Tùy thuộc vào độ sâu của nước và vị trí đặt air intake của động cơ, nước có thể tràn vào một hoặc nhiều xy lanh. Có trường hợp chỉ một xy lanh dính nước, xe vẫn có thể chạy được một quãng đường nữa do những xy lanh còn lại vẫn cung cấp đủ công suất cho xe. Nhưng nếu lưu thông ở tốc độ cao, thường máy xe sẽ đột ngột dừng lại.

Hậu quả ở những trường hợp như vậy là cực kì nguy hiểm. Nước khiến piston không thể di chuyển dọc xy lanh nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục cam làm cong cần piston, các te và ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng, thậm chí nặng hơn lốc máy có thể bị nứt vỡ và phải thay mới động cơ hoàn toàn. Chi phí sửa chữa trong những tình huống này là rất lớn, và dù không phải thay động cơ thì nguy hiểm tiềm tàng do hiện tượng gỉ sét xy lanh và các chi tiết máy luôn đe dọa khả năng hoạt động ổn định của chiếc xe, chưa kể ảnh hưởng của nước tới các bộ phận điện.

Chính vì vậy, tài xế cần chủ động và tỉnh táo khi tham gia giao thông, tốt nhất là tránh mọi cuộc “bơi lội” khi có thể. Đối với những chiếc xe gia đình phổ thông hiện nay, độ cao nước 20-25cm là mức an toàn  có thể vượt qua. Trong trường hợp bất khả kháng bắt buộc phải lội nước, duy trì tâm lí bình tĩnh, nhấn đều ga chạy chậm ở số 1, tránh tăng ga đột ngột và dùng côn xe (với xe số sàn).

Hãy cố gắng đề cảnh giác và tắt ngay động cơ khi thấy có dấu hiệu bất thường, giảm thiểu tối đa lượng nước tràn vào động cơ, đặc biệt là không được cố gắng đề máy xe trở lại trừ khi chắc chắn nước đã rút hết khỏi buồng đốt bằng cách tháo bugi và kim phun. Trong những trường hợp “nhẹ nhàng” như vậy thường sẽ quan sát được nước tràn ra khỏi xy lanh và sau đó xe hoạt động bình thường trở lại. Nếu không chắc chắn về tình trạng xe, tốt nhất là tìm mọi cách đẩy xe lên vị trí cao ráo và gọi cứu hộ đến xử lí, tránh việc tràn nước làm hỏng nhiều chi tiết máy khác.

Đ.H
(theo: Autodaily)
Các tin khác:
Tìm kiếm:  

Tiện ích

THỜI TIẾT TỈNH THÁI NGUYÊN
  • Thành phố Thái Nguyên 25-34oC
  • Khu vực phía Tây 24-35oC
  • Khu vực phía Nam 25-34oC
  • Khu vực phía Đông 25-34oC
THỜI TIẾT CÁC TỈNH
Từ ngày 5/11, thương nhân nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm 3 trở lên không phải đăng ký cấp giấy phép nhập khẩu tự động tại Bộ Công Thương, chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan theo quy định hiện hành.
Video Clip nổi bật Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Phim tài liệu: Nguyện theo con đường của Bác Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống Vì An toàn giao thông Thái Nguyên 2017 Các ca khúc về Thái Nguyên CHUYÊN MỤC VĂN BẢN PHÁP LUẬT Hỏi đáp pháp luật Số báo Kỷ niệm 73 năm CMT8, Quốc khánh 2-9-2018 Số báo hàng tháng-số T9/2018 CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG

Đến thành phố Vũng Tàu, du khách dễ dàng tìm thấy món bánh khọt từ quán cóc bình dân đến nhà hàng cao cấp. Dù quán ăn bình dân hay nhà hàng sang trọng thì người làm bánh khọt vẫn giữ cách làm cũng như hương vị đặc trưng riêng, để rồi một lần nếm thử sẽ thật khó quên và lòng sẽ hẹn lòng lần sau...

Ảnh : Bảo Hân

LIÊN KẾT WEBSITE